ราคาที่ต้องจ่าย

ผมชอบการสนทนากับผู้คนที่จับจังหวะชีวิตเราถูก

เพราะบางทีแทบจะไม่ได้พูดอะไรเลย เขาก็รู้แล้วว่าเรากำลังเจอกับอะไร

ส่วนหนึ่งที่ห่างหายไปนานก็เพราะเรื่องการทำงาน หลังจากเราจ่ายความสะดวกสบายและความมั่นคงราคาไม่น้อยออกไปแลกกับการ”เชื่อว่า” กำลังจะได้ทำในสิ่งที่เราถนัดและรักจริงๆ

ผลที่ได้ก็อาจจะยังไม่คุ้มค่าหรือราคาในมุมมองของคนอื่นมากนัก แน่ล่ะ เราต่างยังต้องจ่ายมากขึ้นอีกเรื่อยๆทั้งในอนาคตอันไกลและใกล้ เรื่องพวกนั้นหนีไม่พ้นอยู่แล้ว ไหนจะการฝึกปรือฝีมือเพื่อเป็นเลิศในสิ่งที่ทำอีก ผลตอบแทนและอะไรพวกนั้นก็แน่ล่ะ เป็นส่วนหนึ่งอยู่แล้วเวลาคนเราตัดสินใจจะทำอะไรสักอย่าง แต่อีกส่วนหนึ่งก็คือ เออ เอาจริงๆผมก็ไม่รู้ว่ามันเป็นอีกส่วนที่มากน้อยแค่ไหน คงขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะให้ค่าหรือตัดสินอีกนั่นแหละ

แต่สำหรับผม ความทุกข์ทรมานระหว่างทางนี้จะให้ผลตอบแทนคุ้มค่าทุกหยาดเหงื่อและความขุ่นข้องหมองใจที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ไหนจะการทะเลาะรบรากับตัวเองอีกนับไม่ถ้วน

ผมเชื่ออย่างนั้น

Leave a Reply

