ดวงดาวจะมีอยู่เต็มฟ้าทุกคืน

ด้วยความที่เป็นคนมีเพื่อนหลากหลาย เราชอบคุยกับคนไง เจอคนนู้นคนนี้ก็ชอบตีสนิท ยิ่งพวกเรียนอะไรแปลกๆที่เราไม่ถนัดหรือคุ้นเคย จะยิ่งสนใจ เชี่ย เป็นโรคจิต

เออ นั่นแหละ มันทำให้ new feeds ของเราหลากหลายมาก มีทั้งเรื่องการเมือง (โอเค เพื่อนในคณะ) ไปจนถึงเรื่องแฟชั่น ดีไซน์ วิทยาศาตร์เกือบทุกแขนง จนถึงดาราศาสตร์

อันนี้แหละที่จะเอามาเล่าให้ฟัง ไปเจอบทความว่ามีฝรั่งเค้าเจอดาวที่แม่ง”เหมือนจะ”มีเอเลี่ยน แบบว่ามีการสะท้อนแสงแปลกๆงี้ ส่องไปแล้วเงาเอย วงโคจรเอยอะไรเอยมันพิกลไปหมด แม่งตื่นเต้นเลย แต่ก็ไม่เกี่ยวกับที่จะเล่าอยู่ดี (อ้าว)

ประเด็นคือพึ่งรู้จากในบทความนี้เองแหละว่า เวลาการวัดว่าดาวเคราะห์ที่มันไกลๆอ่ะ รูปร่างลักษณะเป็นไง ส่วนเว้าส่วนโค้งเป็นไง มีชีสมั้ย อะไรทำนองเนี้ย เค้าทำไงรู้ป่ะ อ่ะ ลองทายดู

วัดแสงว่ะ

แล้วไม่ได้วัดตอนมันสว่าง(อีกนัยหนึ่งก็คือสะท้อนแสงดาวฤกษ์ของตัวเองออกมา)นะคุณ เขาวัดกันจากจุดมืดจ้ะ เพราะเวลามันดับหายไปเนี่ย เค้าจะคำนวนได้ว่าจริงๆแล้วขนาดมันน่าจะประมาณไหน มันน่าจะอยู่ไกลแค่ไหน จากตอนที่มันดับหายไปมากกว่าตอนที่เราเห็นมันส่องสว่างเต็มดวง

อ่านแล้วก็คิดว่าบางทีเราก็ไม่ได้สนใจกับท้องฟ้าที่มีดวงดาวเยอะๆเหมือนอะไรหลายๆอย่างในชีวิตแฮะ เราเห็นทุกวันก็ชินตา แต่สิ่งที่บอกว่าอะไรคือสิ่งสำคัญสำหรับเรา ก็คือตอนมันหายไปนี่แหละ

มันทำให้เราได้สำรวจตัวเองว่าจริงๆแล้วสิ่งเหล่านั้น แม่งสร้างช่องโหว่ในตัวเราได้ใหญ่โตขนาดไหน

Photo Credit : Jason Kinnan.

Leave a Reply

